image banner
Thương mại Nga-Trung Quốc cao nhất mọi thời đại, cảng Vladivostok có tạo thêm đột phá cho quan hệ không giới hạn?

Kim ngạch thương mại Trung Quốc-Nga trong tháng 5/2023 đạt mức cao kỷ lục. Việc Bắc Kinh đưa cảng Vladivostok ở Viễn Đông Nga trở thành cảng trung chuyển hứa hẹn thúc đẩy thương mại song phương tăng vọt.
Thương mại Nga-Trung Quốc cao nhất mọi thời đại, cảng Vladivostok có tạo thêm đột phá?
Từ ngày 1/6, Trung Quốc đưa thêm cảng Vladivostok của Nga vào danh sách các cảng trung chuyển để vận chuyển hàng hóa nội địa qua biên giới tại tỉnh Cát Lâm ở phía Đông Bắc. (Nguồn: Shutterstock)

Theo thông báo gần đây của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), quyết định đưa thêm cảng Vladivostok của Nga vào danh sách các cảng trung chuyển để vận chuyển hàng hóa tại tỉnh Cát Lâm được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh triển khai chiến lược hồi sinh cơ sở công nghiệp cũ ở phía Đông Bắc và thúc đẩy hợp tác với các cảng nước ngoài trong vận chuyển thương mại nội địa xuyên biên giới.

Cảng container Zhoushan Yongzhou và cảng Jiaxing Zhapu ở tỉnh Chiết Giang phía Đông Trung Quốc sẽ được bổ sung làm cảng nhập cảnh để vận chuyển thương mại với Vladivostok.

Trước đây, các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang ở Đông Bắc Trung Quốc được cho là bị cản trở trong việc phát triển kinh tế và thương mại vì không có đường ra biển.

Theo ông Kang Shuchun, Giám đốc Liên đoàn hậu cần và mua hàng Trung Quốc cho biết: “Tuyến đường trung chuyển thương mại nội địa gần nhất và được sử dụng nhiều nhất trong khu vực hiện nay là qua Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, với quãng đường di chuyển dài hơn 1.000 km. Trong khi đó, khoảng cách giữa Vladivostok và các trung tâm thương mại lớn của khu vực Đông Bắc Trung Quốc như Suifenhe và Hunchun chỉ khoảng 200 km. Vì vậy, đây được cho là con đường tắt giúp cắt giảm đáng kể chi phí hậu cần”.

Theo ông Kang, với khoảng cách ngắn hơn, phí giao hàng cho mỗi container được vận chuyển từ Hunchun đến cảng container Zhoushan Yongzhou qua Vladivostok có thể giảm ít nhất 2.000 Nhân dân tệ (khoảng 281 USD).

Hiện Trung Quốc có 13 tuyến thương mại với Nga, hầu hết được lên kế hoạch hằng tuần và giao thương qua những nơi này khá tấp nập. Hàng hóa được giao dịch khá đa dạng, từ hàng tiêu dùng cho đến ô tô.

Được biết, sau khi Vladivostok được mở cửa như một cảng thương mại nội địa, việc điều chỉnh hành trình sẽ được thực hiện theo các thỏa thuận sẵn có. Đã có nhiều công ty giao nhận quan tâm đến tuyến đường này.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, ngoài việc thúc đẩy nền kinh tế khu vực cũng như hợp tác thương mại giữa Bắc Kinh và Moscow, cảng trung chuyển Vladivostok sẽ cho phép nhiều hàng hóa sản xuất ở Đông Bắc Trung Quốc được xuất khẩu với giá cạnh tranh sang Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả Đông Nam Á.

Ông Zhang Hong, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nói, ngoài việc cung cấp những ưu thế mới cho thương mại hàng hóa số lượng lớn ở Đông Bắc Trung Quốc, cảng trung chuyển Vladivostok sẽ tăng cường hợp tác hậu cần giữa Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga.

Nhà nghiên cứu này nhận định: “Đầu tư và thương mại trong các lĩnh vực như năng lượng sẽ được khai thác”.

Theo giới truyền thông, trong khi các sản phẩm nông nghiệp và phương tiện giao thông được sản xuất ở Đông Bắc Trung Quốc có thể nhanh chóng được vận chuyển đến thị trường ở phía Nam thông qua tuyến đường mới, các cửa khẩu ở khu vực biên giới lại liên quan đến sự giám sát của hải quan.

Việc đưa Vladivostok của Nga trở thành một phần của hệ thống cảng trung chuyển cho thương mại nội địa là một trong những nỗ lực tiếp theo của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy kinh tế và thương mại khu vực.

Năm 2020, cảng biển Slavyanka và cảng đường cao tốc Kraskino của Nga được đưa vào làm cảng trung chuyển để vận chuyển hàng hóa thương mại nội địa xuyên biên giới ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, cần thời gian để cho thấy hiệu quả kinh tế thực tế của cảng trung chuyển Vladivostok đối với thương mại song phương.

Cảng mới này sẽ là một trong nhiều lựa chọn, chứ không phải là lựa chọn duy nhất. Ông Zhang cho biết, hiện có ba cảng xuyên biên giới ở Cát Lâm đang hoạt động, trong đó có một cảng nối với Triều Tiên và hai cảng còn lại nối tới Nga.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng nhận định, do đất đai rộng lớn và dân số thưa thớt ở Viễn Đông Nga, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng có thể chưa mang lại lợi ích trong thời gian tới.

Nguồn: baoquocte.vn

Thông tin chuyên đề
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1