HƯỚNG DẪN Thủ tục xin cấp thẻ đi lại của doanh nhân APEC (thẻ ABTC)
Căn cứ Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND ngày 18/4/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, quản lý, xét cho phép doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC (thẻ ABTC), Sở Ngoại vụ Nghệ An hướng dẫn thủ tục xin cấp thẻ như sau:
1. Đối tượng được xem xét cấp thẻ ABTC:
Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp được thành lập theo Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã và Luật đầu tư có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gồm các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị; Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng thành viên; Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách các bộ phận chuyên môn; Kế toán trưởng và Trưởng phòng chuyên môn; Chủ nhiệm hợp tác xã và Chủ tịch Ban quản trị hợp tác xã có tham gia trực tiếp đến việc đàm phán và ký kết hợp đồng với các đối tác của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC, bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan (và Việt Nam).
2. Điều kiện để doanh nhân được xét cho phép sử dụng thẻ ABTC:
2.1. Đang làm việc tại doanh nghiệp không vi phạm pháp luật và có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, dịch vụ và đầu tư với đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC được thể hiện thông qua các hợp đồng kinh tế, hợp đồng thương mại, hợp đồng dịch vụ và các dự án đầu tư.
2.2. Có thời gian làm việc từ 12 (mười hai) tháng trở lên được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ tại đơn vị mình đang công tác, (doanh nhân là người đã nghỉ hưu thì có bản xác nhận đang nhận lương hưu hàng tháng của cơ quan bảo hiểm xã hội).
2.3. Hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cấp còn thời hạn ít nhất 03 (ba) năm.
3. Quy định về hồ sơ hành chính:
3.1. Đơn đề nghị cho phép doanh nhân sử dụng thẻ.
3.2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.
3.3. Bản sao một trong các loại giấy tờ sau: hợp đồng liên danh; hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc các chứng từ xuất nhập khẩu khác (tờ khai hải quan, LC, vận đơn, hoá đơn thanh toán) đang còn hiệu lực ít nhất 01 (một) năm tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC.
3.4. Bản sao hộ chiếu chứng minh nhu cầu đi lại thường xuyên vì mục đích thương mại trong khối APEC.
3.5. Bản sao hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ, văn bản xác nhận đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân (doanh nhân là người đã nghỉ hưu thì có bản xác nhận đang nhận lương hưu hàng tháng của cơ quan bảo hiểm xã hội) đến thời điểm xin cấp thẻ.
3.6. Lý lịch tư pháp.
3.7. Văn bản xác nhận của cơ quan thuế và hải quan về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và cá nhân tính đến thời điểm xin cấp thẻ.
Hồ sơ đề nghị xét cho phép sử dụng thẻ ABTC được lập thành 02 (hai) bộ.
Các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải dịch sang tiếng Việt Nam có chứng thực kèm theo.
Các bản sao phải được cơ quan có thẩm quyền chứng thực theo quy định của pháp luật hiện hành.
4. Thời gian và địa điểm nhận và trả hồ sơ:
4.1. Thời gian nhận và trả kết quả: từ 8h00 đến 16h30" vào các ngày làm việc trong tuần.
4.2. Địa điểm: Bộ phận Một cửa, Sở Ngoại vụ Nghệ An - Số 144, đường Đinh Công Tráng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0383.833669.
5. Thời gian giải quyết:
07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ./.