image banner
Cà phê Arabica Đà Lạt vào chuỗi cửa hàng Starbucks khắp thế giới

Hợp Thành là xã có truyền thống sản xuất rau màu hàng hóa, ngoài gieo trồng ngô đông, thì các loại rau là mặt hàng cho thu nhập cao của bà con nông dân. Tại các xóm 3, xóm 6, xóm 9, xóm 10 bà con đã tận dụng hết diện tích vườn nhà, vườn đồng và đã gieo trồng trên 10 ha rau màu, chủ yếu là các loại rau cải xanh, hành, tỏi, rau thơm gia vị, cà chua, cà rốt, bầu bí ... vừa cung cấp rau xanh phục vụ đời sống vừa làm hàng hóa nâng cao thu nhập. Là người có kinh nghiệm trong thâm canh cây trồng vụ đông bà Hoàng thị Yêm nông dân xóm Hưng Lập xã Hợp thành chia sẻ:

“ Rau thu hoạch vừa rồi được 5 triệu ngày mô cùng 2giờ rưỡi là dậy thu hoạch hết trộ mưa to vừa đây là mới hết cải dừ bước sang hành chuẩn bị tỉa hành để bán , sau hành là trồng ngô , sau vại 1 vụ rau cải…”

Là xã miền núi, có nhiều diện tích đất màu và nhiều diện mặt nước để nuôi cá vụ 3. Sau khi kết thúc vụ hè thu, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân xã Đồng Thành đã bắt tay ngay vào sản xuất vụ đông. Với kinh nghiệm và truyền thống thâm canh, vụ đông năm nay nông dân Đồng Thành đã gieo trồng được gần 100 ha ngô cao sản trong đó có 7 ha ngô nếp hàng hoá, 30 ha rau đậu cao cấp , trên 10 ha khoai lang chất lượng cao và 4,5 ha cá vụ 3. Nhờ chăm bón đúng quy trình kỹ thuật, đến nay cây ngô đã phát triển được 9-10 lá, nhiều diện tích rau màu như cải xanh, đậu đỗ, bí xanh, dưa chuột được chăm sóc phát triển xanh tốt và thả được 1,5 tấn cá giống vụ 3. Ông Nguyễn Văn Lý- phó chủ tịch UBND xã Đồng thành cho hay:

“ Đồng thành xác định vụ đông là vụ Sx chính, thuận lợi là có truyền thống, xã trích hỗ trợ giá giống cho nông dân, chúng tôi có truyền thống Sx cá vụ 3 trên những vùng hóc chọ chủ động nước với diện tích 5 ha , cho năng suất cao là mô hình sx hàng hoá , xã có cơ chế khuyễn khích nông dân đắp bờ giữ nước hỗ trợ giá giống cá từ 0.5-1ha mức 500-1 triệu đồng/ha ”

Tuỳ tình hình thực tế của địa phương, bà con chủ động đầu tư sản xuất vụ gieo trồng vụ đông phù hợp theo từng vùng, né tránh thiên tai ngập úng. Ngoài cây ngô, khoai , rau đậu cao cấp, nuôi cá vụ 3 .v.v. trên 400 hộ dân ở 20 xã có nghề còn đẩy mạnh sản xuất các loại nấm ăn như nấm sò, mộc nhĩ, nấm rơm, nấm mỡ làm hàng hoá, phấn đấu sản xuất đạt trên 300 tấn nấm tươi các loại

Ông Hoàng văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nam Thành trao đổi:

“ ở nam thành cứ mỗi sào sx vụ đông UBND xã sẽ hỗ trợ thêm 100000 đồng/sào nam thành có truyền thống làm rau màu ở vùng bò rò và một số xóm khác trong 13 ha có 6 ha chuyên màu ,2 ha làm cây giống….chú trọng của địa phương là sản xuất cây nấm tập trung nhân lực bhuẩn bị về lán trại về lò để vào nguyên liệu phấn đấu thu hoạch 115-120 tấn nấm”

Cùng với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ tập trung luân canh tăng vòng quay của đất, bà con các xã vùng mưng, vùng cao có điều kiện phát triển vụ đông theo hướng thâm canh tăng năng suất bằng việc áp dụng các tiến bộ KHKT vào thâm canh đối với từng loại cây trồng, tạo ra giá trị sản phẩm ngày càng cao. Nhiều cánh đồng được xây dựng, quy hoạch sản xuất tập trung, tạo điều kiện cho bà con đầu tư chuyên thâm canh các loại cây có giá trị kinh tế. Xác định sản xuất vụ đông có phần khó khăn hơn các vụ khác trong năm, nhưng với sự tập trung chỉ đạo của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, đến nay nông dân Yên Thành đã trồng được trên 1200 ha ngô, trên 500 ha rau màu các loại và nuôi thả 102 ha cá vụ 3. Ông Nguyễn Văn Dương- Trưởng phòng NN&PT Nông thôn huyện Yên Thành cho biết thêm:

" Để đảm bảo sx theo hướng hàng hoá ngoài cơ chế chính sách phù hợp, huyện đã liên kết với Công ty sữa TH, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu cây ngô; chỉ đạo phát triển các loại rau màu hàng hoá, từ phát triển nhu cầu thị trường, có các cơ chế hỗ trợ phát triển như bí xanh và căn cứ vào lịch thời vụ của từng loại rạu huyện tập trung chỉ đạo trồng rải vụ đảm bảo tiêu thụ sản phẩm ờ trên địa bàn tránh tồn đọng ...."

Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển vụ đông toàn diện, an toàn theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm đạt hiệu quả cao trên đơn vị diện tích, Yên thành đang tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí vụ đông phù hợp với điều kiện đất đai lao động, đảm bảo cho sản xuất an toàn, có tính cạnh tranh tạo, ra khối lượng hàng hóa lớn, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân./.

Đài TT-TH Yên Thành

Thông tin chuyên đề
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1